TAOBAO

taobao

taobao.com

TAOBAO

ก่อตั้งเมื่อปี 2003 โดยเป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนสินค้าแบบ C2C โดยเน้นให้บริการกับผู้ใช้ในประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกงและมาเก๊าเป็นหลัก โดยมีลักษณะและรูปแบบการดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกันกับ eBay และ Amazon ของทางฝั่งอเมริกา

โดยในเ้ว็บไซต์ TAOBAO.COM นั้นประกอบด้วยร้านค้าเป็นจำนวนมาก โดยทางเว็บไซต์จะให้ทางผู้ขายมาเปิดร้านค้าและขายสินค้าได้โดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ โดยมีการจัดระบบเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านต่างๆเพื่อให้การซื้อขายทางอินเตอร์เนตนั้นง่ายขึ้นทั้งระบบการพูดคุยออนไลน์ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ระบบการจ่ายเงินที่คอยดูแลในด้านความปลอดภับและความสะดวกสบาย

จึงไม่น่าแปลกใจที่ทางเถาเป่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดนี้ได้อย่างไม่ยาก โดยมีสัดส่วนทางการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 8% ไปเป็น 59% ในช่วงระหว่างปี 2003 – 2005  ในขณะที่ยักษ์ใหญ่จากฝั่งอเมริกาอย่าง eBay ที่เปิดให้บริการในประเทศจีน ได้มีส่วนแบ่งทางการตลาดลดลงจาก 79% เหลือเพียง 36% และต้องปิดตัวลงในที่สุด ในปี 2006

ในปัจจุบันนี้ กว่า 10 ปีตั้งแต่การเปิดให้บริการมา มีการขยายตัวทั้งในประเทศจีนเองอย่างสูง จากจำนวนส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับหนึ่งและครองสัดส่วนมากกว่า 80เปอร์เซ็นต์

ปัจจัยความสำเร็จของทาง TAOBAO ที่ได้เติบโตขึ้นมาเป็นเว็บไซต์ E-COMMERCE อันดับต้นๆของโลกนั้น จากการประเมินและวิเคราะห์แล้วเกิดจาก

1.ทางเว็บเปิดให้ร้านค้าได้ใช้งานและเปิดร้านค้าออนไลน์ฟรี โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆไม่ว่าจะเป็นค่าเปิดร้านค้า หรือส่วนแบ่งหากขายสินค้าได้ ซึ่งแตกต่างจากทาง EBAY ของฝั่งอเมริกา

2.ประเทศจีนมีขนาดใหญ่ หลายๆพื้นที่ของประเทศนั้นยังไม่เจริญเท่าที่ควร การคมนาคมหรือเดินทางเข้าเมืองเพื่อไปซื้อสินค้านั้น อาจจะต้องใช้เวลามากหรือมีค่าใช้จ่ายสูง

3.ระบบการขนส่งในจีนที่ค่อนข้างดี ทั้งทางบก อากาศ และมีบริษัีทขนส่งในประเทศเปิดให้บริการหลายแห่ง ทำให้การจัดส่งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วและง่าย

4.ประเทศจีนมีโรงงานที่ผลิตสินค้าได้เกือบทุกประเภท แทบจะไม่ต้องพึ่งพาสินค้านำเข้าเลย ทำให้สินค้ามีราคาไม่แพงและเมื่อเป็นการขายในรูปแบบออนไลน์แล้วนั้น ยิ่งทำให้ค่าใช้จ่ายต่างๆยิ่งต่ำลงไปอีก ทุกคนจึงสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้โดยง่าย

5.ระบบอินเตอร์เนตที่ครอบคลุมและเจริญก้าวหน้าทั้งอินเตอร์เนตบ้านความเร็วสูง และ เครือข่าย 3g ทำให้ประเทศจีนมีผู้ใช้อินเตอร์เนตแล้วในปัจจุบันมากกว่า 500 ล้านคน

นอกประเทศจีนเพื่อจับกลุ่มลูกค้าและผู้ชมเว็บในวงที่กว้างขึ้น กลุ่มนอกประเทศที่ทางเว็บได้พยายามเข้าถึงพร้อมนำเสนอสินค้าได้มากขึ้นคือกลุ่มประเทศในเอเซียที่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาหลักหรือภาษาที่สองอยู่แล้ว เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า สิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งการเปิดตลาดนอกประเทศจีนนี้ นอกจา่กปัจจัยด้านภาษาของผู้ใช้งานเว็บไซต์ แล้วยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆอีกด้วย ทั้งเรื่องการรวบรวมสินค้าภายในประเทศจีน การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไปยังประเทศปลายทาง การจัดการเรื่องการจ่ายเงิน ซึ่งการดูแลการจ่ายเงินระหว่างประเทศนี้ ไม่ง่ายแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง

จากการที่ได้คลุกคลีและใช้เว็บไซต์นี้เป็นเวลายาวนานมามากกว่า 3 ปี ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงและเจริญเติบโตอย่างมาก ประกอบกับการที่ทางเถาเป่าอยู่ในประเทศจีน ที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าและได้ชื่อว่าเป็นโรงงานของโลก จึงคาดการณ์ได้ว่าเถาเป่าจะครองตลาดและเติบโตติดอันดับต้นๆของโลกในวงการของการซื้อขายสินค้าออนไลน์อย่างแน่นอน

ไม่ว่าคุณจะซื้อสินค้าจากออฟไลน์หรือออนไลน์ มีความเป็นไปได้อย่างสูงที่สินค้านั้นจะมีต้นทางการผลิต MADE IN CHINA และสินค้านั้นจะหาได้จากเว็บไซต์นี้อย่างแน่นอนในราคาที่ถูกกว่าการซื้อตามท้องตลาดทั่วไปถึง 20 – 50 เปอร์เซ็นต์

ทั้งสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งการต่างๆ สินค้าไอที อุปกรณ์ตกแต่งและดูแลบ้าน เฟอร์นิเจอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบจีนหรือแบบตะวันตก ของพรีเมี่ยม ของชำร่วย ทั้งสินค้าที่มีขนาดเล็กมากๆหรือสินค้าที่มีขนาดใหญ่อย่างเช่น รถยนต์หรือเรือก็สามารถหาซื้อได้ในเว็บนี้เว็บเดียว

ครบรอบ 10 ปี TAOBAO เปลี่ยนการดำเนินชีวิตของชาวจีนมากมาย

taobao_packaging

รูปข้างต้นนี้ถ่ายเมื่อ 11 พย. ปี 2012  เป็นรูปของโกดังสินค้าของร้านค้าแห่งหนึ่งในเมือง Hangzhou ในประเทศจีน 

ในขณะที่กำลังรอรถไฟใต้ดินอยู่ ชาวเมืองปักกิ่งนามว่า Lin Jun ได้คว้าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนออกมาเพื่อสั่งซื้อหน้ากากกันฝุ่นจากเถาเป่า ง่ายดายเพียงไม่กี่คลิ๊ก ซึ่งคาดว่าในวันรุ่งขึ้นก็จะมีห่อสินค้ามาส่งถึงหน้าประตูบ้าน

Lin Jun ได้ระลึกถึงครั้งแรกที่เขาซื้อหน้ากากเมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งต้องไปซื้อตามร้านค้า การซื้อสินค้าไม่ง่ายเท่าปัจจุบันนี้แต่อย่างใด

กว่า 10 ปีที่วงการ E-COMMERCE ออนไลน์ของจีนเกิดขึ้นนั้น ในปัจจุบันนี้เว็บช็อปปิ้งออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของผู้คนมากมายในประเทศจีน โดยเฉพาะวัยหนุ่มสาวที่เกิดและโตมาพร้อมกับเทคโนโลยี

มากกว่าการซื้อสินค้า

นอกจากการสั่งซื้อสินค้าที่สะดวกสบายนั้น E-COMMERCE ยังได้สร้างโอกาสงานมากมายให้เกิดขึ้น จากจำนวนร้านค้ามากกว่า 8 ล้านร้านค้า ได้สร้างงานให้ผู้คนจำนวนมากกว่า 10 ล้านคน นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสงานให้กับผู้พิการมากกว่า 30000 รายด้วยกัน ทั้งในฐานะของเจ้าของร้านค้าออนไลน์หรือลูกจ้างของร้านค้า

Jack Ma เจ้าของเว็บไซต์ยิ่งใหญ่นี้ ยังคงค้นหาและสร้างโอกาสอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้กับทางตัวเขาเองและให้กับคนอื่นๆอย่างต่อเนื่องอีกเป็นจำนวนมาก

Taobao กับ 11/11

taobao_11.11day

หลายคนสงสัยว่าวันที่ 11/11 คืออะไร

ในประเทศจีนนั้น เริ่มต้นเมื่อประมาณช่วงปี คศ. 1990 เป็นต้นมา ได้ถือว่าเป็นวันของคนโสด (น่าจะมาจากตัวเลข 1 นี่เอง) แต่เมื่อมาถึงปี 2008 ความหมายของวันนี้ก็ได้เปลี่ยนไป สาเหตุเกิดจากยักษ์ใหญ่วงการ e-commerce ของจีน ได้ประกาศโดยให้วันนี้เป็นวันลดราคาครั้งใหญ่ที่สุดของปี

โดยมีร้านค้าเป็นจำนวนมาก ที่เปิดทั้งในเว็บ TAOBAO และ TMALL พร้อมใจกันลดราคา ซึ่งเมื่อปี 2012 วันลดราคาครั้งใหญ่แห่งปีนี้ก็ได้แซงหน้าวัน Cyber Monday ของทางฝั่งอเมริกาเรียบร้อยแล้ว

ตามข้อมูลสถิติของทาง TAOBAO มีสถิติที่น่าทึ่งมีดังต่อไปนี้,

  • การลดราคาเริ่มต้นเมื่อเวลา 00:00 มีจำนวนผู้ใช้ล๊อกอิืนเข้ามาจำนวนมากถึง 3.42 ล้านคนในเวลาเพียง 1 นาที;
  • ใช้เวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น ยอดขายรวมได้เพิ่มขึ้นถึงตัวเลข 100 ล้านหยวน(หรือเท่ากับ 15.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และใช้เวลาเพียง 13 นาที ยอดก็แตะตัวเลขจำนวน 200 ล้านหยวน
  • เมื่อครบกำหนดเวลา 24:00 ยอดขายรวมทั้งหมดสูงมากถึง 3.36 พันล้านหยวน (ค่าเงินปัจจุบัน 5.55 บาทต่อ 1 หยวน)
  • ในวันที่ 11/11/11, ยอดรวมของเว็บไซต์ Taobao และ TMall สูงมากถึง 5.2 พันล้านหยวน

ต่อไำปนี้ก็จะเป็นงานหนักของบริษัทขนส่งในประเทศจีน ที่จะมีปริมาณสินค้ารอจัดส่งเป็นจำนวนมาก จากที่ผ่านมาเมื่อถึงวันลดราคาครั้งใหญ่ของปีครั้งใดนั้น บริษัทขนส่งก็จะมีสินค้ารอจำหน่ายเป็นจำนวนมาก หลายๆที่ในโกดังของบริษัทขนส่งในจีนนั้นถึงกับใช้คำว่า โกดังระเบิดกันเลยทีเดียว